แอดได้ยินปัญหานี้มาเพียบ ชอบมาถามแอดหลังไมค์ ก่อนอื่นเลยเพื่อนความสบายใ#มันจะทำให้ทีวีพังไหม ไม่ต้องห่วง มันไม่ทำให้ทีวีพังครับ มันแค่เป็นอาการกวนของภาพ มันอาจจะทำให้รำคาญเล็กน้อยแต่อาการนี้ไม่ได้ทำให้ทีวีพังครับ

#สาเหตุหลัก

     สาเหตุหลักนั้นเกิดมาจากสัญญาณกวนของแม่เหล็กไฟฟ้า EMF (ElectroMagnetic Field) ซึ่งจริง ๆ แล้วมันอยู่ในทุกที่ของโลก เรานั่งใกล้พัดลมก็มีสนามแม่เหล็กจากมอเตอร์ สายไฟฟ้าหน้าบ้านก็มีสนามแม่เหล็ก ทุกที่มีสนามแม่เหล็กเกือบทั้งหมด ซึ่งมันสามารถผ่านเข้ามาได้ทั้งหมด 2 ช่องทางเข้าสู่ทีวีของเรา

  1. เข้ามาทางระบบไฟฟ้า โดยอย่างที่ทราบกันว่า ระบบไฟฟ้าเราเชื่อมทั่วถึงกันทั้งบ้าน บางกรณีที่บ้านเรามีอุปกรณ์มอเตอร์ เช่นปั๊มน้ำ พัดลม คอมเพลสเซอร์ มันก็อาจจะเข้ามาทางระบบไฟฟ้าผ่านสายไฟ ผ่านปลั๊กพ่วง เข้ามาที่ทีวีเราได้ ซึ่งถ้ามีปัญหา ณ จุดนี้จะต้องใช้ปลั๊กพ่วงกรองสัญญาณก็สามารถแก้ไขปัญหาได้
  2. เข้ามาทางอากาศ อย่างที่ทราบกันว่า สัญญาณกวนของแม่เหล็กไฟฟ้ามีอยู่ทุกที่ มีทั้งทางอากาศ ดังนั้นก็เป็นไปได้ว่าสัญญาณกวนจะเข้าตรงที่ทีวี ผ่านสายสัญญาณต่าง ๆ โดยเฉพาะสาย HDMI ที่เป็นระบบดิจิตอล ดังนั้นการใช้สาย HDMI ที่ดีนั้นก็ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้


จะบอกว่าบัลลาสต์บางประเภทเมื่อมีการ เปิด-ปิด จะส่งสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวน ซึ่งสัญญาณกวน EMF แม่เหล็กไฟฟ้านี้สามารถส่งผ่านมาได้ทั้งทางอากาศและทางสายไฟ แล้วเรามักจะพบปัญหาเมื่อบัลลาสต์ที่เราใช้อยู่นั้นเริ่มเก่าลงแล้วได้เช่นเดียวกัน

#การแก้ปัญหา

1. การเปลี่ยนสาย HDMI ใหม่ให้มีชิลด์กันการรบกวนที่ดีขึ้น สามารถช่วยได้ถึง 80% ด้วยกัน เพราะสาย HDMI แถมที่มากับตัวเครื่อง กับกล่อง Top Box ต่าง ๆ นั้นมักไม่ค่อยได้คุณภาพเท่าที่ควร เมื่อมีการเปลี่ยนสาย HDMI แล้วนั้นสามารถที่จะแก้ปัญหาตรงนี้ได้ในหลาย ๆ เคส


2. Ferrite Bead หนีบกับจุดที่เราคาดว่าน่าจะเป็นต้นเหตุของสัญญาณกวน เช่น ถ้ามาทางอากาศก็คลิปหนีบกับ HDMI ถ้ามาทางสายไฟ ก็คลิปหนีบที่สายไฟ (บทความหน้าตา Ferrite Bead :plugthai.com/b/111)

3. ใช้ปลั๊กพ่วงที่มีระบบ Noise Filter ซึ่งจะมีตัวกันสัญญาณกวน EMI อยู่ภายใน ในกรณีที่มีสัญญาณกวนของแม่เหล็กไฟฟ้ามาทางสายไฟก็สามารถป้องกันได้ หรือทำให้ลดน้อยลงได้ 

ตัวอย่างปลั๊กป้องกันสัญญาณรบกวน

4. แยกระบบของเต้ารับให้แยกจากกัน ในกรณีที่ซีเรียสเรื่องเสียง หรือทำระบบโฮมเธียร์เตอร์ ก็แยกเบรกเกอร์เฉพาะเต้ารับนั้น ๆ ออกเป็นลูกเซอร์กิตแยกไปเลยครับ

5. อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เริ่มเสื่อมโทรม เช่นบัลลาสต์ สายไฟ เต้ารับ สวิตช์ เมื่อถึงอายุการใช้งานควรเปลี่ยน เพราะก็เป็นสาเหตุที่ทำให้สัญญาณกวนเข้ามาถึงในระบบได้


การแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้น แต่มีคนแก้แล้วหายไปกว่า 90% ซึ่งการกวนของสัญญาณนั้นจริง ๆ แล้วยังมีที่มาได้อีกหลายทาง ถ้าแก้ทั้งหมดนี้แล้วไม่หาย ก็ต้องมาดูที่มาของสัญญาณกวน หรือการเดินสายไฟในบ้านใหม่อีกครั้ง หรือแม้แต่อุปกรณ์ไฟฟ้าเช่นทีวี หรือเครื่องเสียงว่ามันเสียด้วยตัวมันเองหรือไม่

สำหรับผู้ที่สนใจปลั๊กไฟป้องกันสัญญาณรบกวนสามารถสั่งซื้อได้ที่
https://www.plugthai.com/category/35

สำหรับผู้ที่สนใจสาย HDMI คุณภาพที่ใช้ทองแดงแท้และมีชิลด์ดูได้ที่
https://www.plugthai.com/category/59

Facebook Comments Box