มิลลิแอมป์เต็ม มิลลิแอมป์หลอก เรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาโลกแตกของคนที่ซื้อพาวเวอร์แบงค์ไปใช้ ถ้าถามว่าเราจะรู้ได้ยังไง คือเราไม่มีทางรู้ได้ครับ ถ้าไม่มีการทดสอบ ดังนั้นในฐานะที่ผมทดสอบแล้ว และนำมาสรุปให้แล้ว ผมจะมาเล่าให้ฟังว่า มิลลิแอมป์มันหายไปไหนบ้าง

เพื่อไม่ให้เสียเวลา มีผู้ที่ทดสอบและส่งข้อมูลให้กับทางผม โดยใช้พาวเวอร์แบงค์ยี่ห้อ Aukey 20,000 mAh มาทดสอบ ซึ่งโดยเฉลี่ยจะได้มิลลิแอมป์จริงอยู่ที่ประมาณ 13,000 mAh แล้วมันหายไปไหน 7,000 mAh ?

ถ้าถามว่ามิลลิแอมป์ที่หายไป เป็นเรื่องเหนือความคาดหมายไหม ผมขอตอบเลยว่า “ไม่” เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเพราะอะไรผมจะอธิบายให้ฟังดังนี้

ทำไมความจุของพาวเวอร์แบงค์ถึงได้หายไป

1. เทคโนโลยีแบตเตอรี่ในปัจุบัน จะมีแรงดันไฟอยู่ที่ 3.7V ซึ่งมีคนสงสัยว่าทำไมไม่ทำแบตเตอรี่ 5V ผมหาข้อมูลมา จะบอกว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับเคมี และไม่คุ้มที่จะผลิต การที่ใช้แบตเตอรี่ 3.7V กับมือถือและพาวเวอร์แบงค์ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลและตอบโจทย์แล้ว

2. แต่ทว่า กระบวนการชาร์จมือถือผ่าน USB นั้นจะเร่งแรงดันไปที่ 5V โดยผ่านแผงวงจร และแผงวงจรนี้จะมีอยู่ในพาวเวอร์แบงค์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ เพราะการจ่ายไฟของ USB ต้องการไฟที่แรงดัน 5 V และหลังจากนั้น เมื่อไฟ 5V ผ่านแผงวงจรของมือถือ แผงวงจรของมือถือจะลดไฟลงมาเหลือ 4.3V ซึ่งเป็นไฟที่เหมาะสมกับการชาร์จแบตเข้าไปในแบตเตอรี่ 3.7V ครับ

การสูญเสียที่เกิดขึ้นสูญเสียจากจุดใดบ้าง

  1. การเร่งแรงดันไฟฟ้าจากแบต 3.7V(แบตในพาวเวอร์แบงค์) เป็น 5V เพื่อให้เหมาะสมกับการชาร์จผ่าน USB ตรงนี้จะสูญเสียความจุไปถึง 24% ของความจุพาวเวอร์แบงค์เลยทีเดียว
  2. การแปลงแรงดันไฟฟ้าจาก 5V เป็น 4.3V เพื่อชาร์จเข้าแบตมือถือ ตรงนี้ก็สูญเสียความจุไปเล็กน้อยเช่นเดียวกัน
  3. อัตราการจ่ายไฟมีผลต่อความจุที่หายไป เช่นจ่ายไฟเร็ว แรง ความจุก็จะหายไปมาก
  4. ค่า Loss ความยาวสายชาร์จ และความร้อนต่าง ๆ ที่ Loss ออกมา ก็ทำให้ความจุหายไปเช่นเดียวกัน

ดังนั้น พาวเวอร์แบงค์ 1 ลูกจะมีความจุหายไปจากเดิมคือ 30-40% เลยทีเดียว เช่น พาวเวอร์แบงค์ความจุ 20,000 mAh อาจจะเหลือใช้ได้จริงประมาณ 13,000 mAh เท่านั้น

เหตุการณ์สมมุติ # พาวเวอร์แบงค์ 5,000 mAh ชาร์จกับมือถือไอโฟน 8+ ที่มีความจุ 2675 mAh ซึ่งควรจะชาร์จเต็มรอบได้เกือบ 2 รอบ แต่แท้จริงแล้วความจุพาวเวอร์แบงค์ผ่านกระบวนการจะหายไปราว 30-40% ก็จะใช้ได้จริงเหลือ 3000 mAh ซึ่งจะชาร์จได้เพียงแค่ 1 รอบนิด ๆ เท่านั้นครับ

#หมายเหตุ

ยังมีพาวเวอร์แบงค์อยู่บ้างยี่ห้อที่จะบอกความจุจริงในการจ่ายไฟ โดยจะเรียกว่า Rated Output ซึ่งผมตรวจสอบด้วยเครื่องมือวัดแล้วนั้นพบว่าแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ตัวเลขดังนั้นจริง ๆ โดยสามารถสั่งซื้อได้ที่ >> ลิ้งค์

Facebook Comments Box