กองทัพพิทักษ์แดง เป็นกองทัพยุวชนและชนชั้นกรรมาชีพ (ใช้แรงงาน) ที่ได้รับการสนับสนุนจากเหมา เจ๋อ ตุง ตั้งมาเพื่อปฏิวัติวัฒนธรรมจีน 4 อย่างด้วยกันคือ วัฒนธรรมเก่า ความคิดเก่า ธรรมเนียมปฏิบัติเก่าและการแต่งกายแบบเก่า ตลอดจนการปฏิเสธวัฒนธรรมและอิทธิพลจากต่างชาติ พูดง่าย ๆ ว่า เป็นการล้มล้าง “ศัตรูของคอมมิวนิสต์” นั่นเอง


กลุ่มนั้นเรียกว่า “กองทัพพิทักษ์แดง (RED GUARD)” ซึ่งมีความคิดแบบสุดโต่ง และยังได้รับการให้ท้ายจากรัฐบาล …, การกระทำของ กองทัพพิทักษ์แดงนั้น สิ่งที่กระทำยกตัวอย่างคือ แจกใบปลิวชวนเชื่อ ติดโปสเตอร์ ป้ายคำขวัญ ตั้งเวทีอภิปราย บางส่วนก็บุกเข้าไปในวัดโบสถ์ พิพิธภัณฑ์สถาน ทำลายวัตถุโบราณ เผางานศิลปะ งานประพันธ์ ตอนหลังก็มีการบุกค้นบ้าน โดยเฉพาะพวกผู้ดีเก่า ปัญญาชน ศิลปินหัวอนุรักษนิยม จะถูกจับแห่ประจาน ทรมาน ตอนหลังแม้แต่พระสงฆ์ แม่ชีและนักบวชก็ไม่เว้น กระทั่งพวกที่มีญาติอยู่ต่างประเทศก็โดนข้อหา “มีความสัมพันธ์กับต่างประเทศ” สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่แสดงถึงวัฒนธรรมของจีนต้องถูกทำลาย และรัฐบาลก็ไม่ได้ทำโทษอะไรกับกองทัพพิทักษ์แดง พูดง่าย ๆ ว่าเป็นกองทัพที่ส่วนใหญ่กระทำการทรมานคนแก่นั่นเอง


ชาวจีนบางส่วนต้องอพยพออกมาอยู่ฮ่องกง และไต้หวัน และที่ยังอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่เอง ก็ต้องทำตัวให้กลมกลืนกับแนวคิดคอมมิวนิสต์ ซึ่งถือว่าเป็นกลียุคของจีนอย่างแท้จริง และเป็นรอยร้าวมาจนถึงทุกวันนี้


ด้วยเหตุนี้ ทำให้จีนแผ่นดินใหญ่ ประเพณีและวัฒนธรรมเดิม แทบจะหายไปจากประเทศ อยากเห็นให้ไปดูที่ฮ่องกง ไต้หวัน หรือเยาวราชนี่แหละ แทบจะเป็นของแท้ที่บรรพบุรุษไทยเชื้อสายจีนเราไม่เปลี่ยนแปลงอะไรจากเดิมเลย

กองทัพพิทักษ์แดงนั้น ถูกล้างสมองด้วยคำว่า “รักชาติ” “พิทักษ์แผ่นดินจากพวกทุนนิยม” ดังนั้นใครที่เห็นต่างจะถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกทุนนิยม ที่ไม่รับแนวคิดของท่านประธานเหมา #พิทักษ์เหมาสุดท้ายแล้ว มีคนฆ่าตัวตายจากเหตุการณ์ครั้งนี้กว่า 5 แสนคน เพราะทนความทรมานไม่ไหว

Facebook Comments Box