หลายคนคงจะทราบดีว่าสงครามมันคือการที่ คนรบกับคน แต่สงครามที่คนรบกับสัตว์แบบเป็นทางการครั้งแรกและครั้งเดียวนั้นคือ “สงครามนกอีมู” เกิดขึ้นที่ออสเตรเลียครับ

เล่าง่าย ๆ คือ ออสเตรเลียขยายพื้นที่ให้คนอาศัยและเพาะปลูก แต่เจ้าของพื้นที่เดิมคือนกอีมู ซึ่งมีจำนวนมาก มาระรานกินพืชที่ปลูก ชาวสวนจึงร้องต่อรัฐบาล รัฐบาลดันบ้าจี้ รมว.กลาโหม ณ ขณะนั้น เซ็นสัญญาประกาศสงครามกับนกอีมูอย่างเป็นทางการ ให้นำปืนใหญ่ 2 กระบอก ทหาร 12 คน กระสุน 10,000 นัดไปจัดการนกอีมู

การต่อสู้กับนกอีมู ไม่ได้เป็นไปไปอย่างราบรื่น เพราะทหาร 12 คนรู้ดีว่า กองกำลังนกอีมูมีจำนวนมากเกินไป (20,000 นกอีมู) จึงอาศัยการลอบสังหารนกอีมูแทน แต่อนิจจัง นกอีมูมันอึดทรหดมาก ต้องอาศัยกระสุนลอบยิงถึง 10 กว่านัด มันยังวิ่งทะลุมิติอยู่เลย นกอีมูบ้าฆ่าไม่ตาย


ในรัฐสภายิ่งเดือดกว่าเพราะวุฒิสภาระดับสูงออกมาประท้วงบอกว่า “มึงบ้าหรือเปล่า บ้าหรือบ้าเนี่ย มาประกาศสงครามกับนกอีมูที่ไม่มีพิษภัยเนี่ยนะ” สุดท้าย ทนแรงกดดันไม่ไหว รัฐบาลประกาศยุติสงคราม โดยกองทัพออสเตรเลียเป็นฝ่ายพ่ายแพ้แก่นกอีมูไป และโดนนานาชาติล้อเลียนมาจนถึง ณ ปัจจุบัน โดยที่สงครามใช้เวลาทั้งหมด 40 วัน

#สรุปสงครามนี้
กองทัพออสเตรเลียเป็นผู้พ่ายแพ้สงคราม และมีนกอีมูเพียง 1,000 ตัวที่ต้องสละชีวิตจากสงครามครั้งนี้ สุดท้ายแล้ว ชาวออสเตรเลี่ยนยกย่องนกอีมูว่าทรหดอดทน เป็นนักสู้ จึงให้นกอีมูเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติคู่กับจิงโจ้มาจนถึงทุกวันนี้

วีดีโอฟุตเทจสงคราม

Facebook Comments Box