เรื่องนี้จริง ๆ เป็นเรื่องโจ๊กที่คุยกับแฟนตลอดแล้วเอามาล้อเล่นกันเวลาที่คิดจะไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวที่ดูแกรนด์ในไทยครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า

ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยเที่ยวทะเลใต้มาก่อนเลยครับ ใต้สุดน่าจะชุมพร มีอยู่วันนึงเลยตัดสินใจกับแฟนว่า “อยากไปเที่ยวทะเลใต้ดูสักครั้ง” และนั่นคือจุดเริ่มต้น และ “สมุย” เป็นสถานที่ที่เลือกไปครับ

การเดินทาง ก็ลงเครื่องบินที่สุราษฏร์ แล้วก็นั่งรถต่อไปดอนสัก จากดอนสักนั่งเฟอรี่ต่อไปที่สมุย แล้วก็เข้าพักที่ เฉวง ครับ

ในจุดที่พักก็คือ เฉวง นั้น เนื่องจากว่าเกิดมาไม่เคยเที่ยวสมุย ไม่รู้ว่า “คนไทย” เขาต้องพักที่ไหนยังไง กินอยู่ยังไง ก็เลยหาที่พักริมหาด สิ่งหนึ่งที่พบเจอเลยคือ “ที่พักแพงครับ” จริง ๆ ก็ไม่แพงมากหรอก แต่มันแพงเมื่อเทียบกับขนาดห้อง ตอนนั้นพักคืนละ 1,500 บาทห้องเล็ก ๆ เองครับ หลังจากเที่ยวมา 4-5 ที่ในลักษณะนี้ ทำให้รู้ว่า คนไทยควรพักในเมือง ของกินพร้อมกว่า ที่พักถูกกว่า ไม่ว่าจะภูเก็ต หรือ กระบี่ เป็นไปได้อย่าเลือกพักริมหาดใดหาดหนึ่ง อยากเที่ยวทะเลค่อยไป One Day Trip เอา เขามีรถมารับ


หลังจากเข้าที่พัก เราก็หิว เลยลงมาหาอะไรกิน สิ่งที่พบคือ “นี่กุอยู่ประเทศไทยหรือเมืองนอกวะ” คือไม่มีคนไทยเลยครับ จะมีลูกจ้างหน้าร้านอาหาร ซึ่งน่าจะเป็นพม่า มาเลย์ อะไรดูไม่ออก แต่พูดภาษาอังกฤษครับ พูดคล่องเลย ทุกที่ ทุกแห่ง ทักทายเราด้วยภาษาอังกฤษหมด รวมถึงราคาอาหารแต่ละที่ ที่แพงระดับพิเศษ แล้วรสชาติก็จืด ๆ ต้มยำจืด ๆ อะไรทุกอย่างจืด ๆ หมด เหมือนทำมาให้ฝรั่งกิน

เรตราคาบาร์บีคิวในถนนคนเดินที่สมุยไม้ละ 30 บาท


สถานที่ท่องเที่ยวทุกอย่าง การเดินทาง หรือ Trip One Day นั้น ไม่มีเพื่อนร่วมก๊วนที่เป็นคนไทยเลยครับ ทุกคนเป็นฝรั่งหมด จนเราได้รับการดูแลดีเป็นพิเศษ เพราะไกด์เรือชอบมาคุย ทักทายเรา ดูแลเราเพราะเป็นคนชาติเดียวกัน

บะหมี่เกี๊ยวชามยักษ์ที่เวียดนาม ชามละ 40 บาท


หลัก ๆ ที่ทำให้ค่าใช้จ่ายแพงก็ ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่า Trip ค่าเดินทาง ไป 2 คนหมดไป 2 หมื่นกว่า ไม่มีของฝาก ในขณะที่ไปเที่ยวเวียดนาม กินหรู อยู่สบาย ไป 4 วัน กินอาหารทะเล กินหอย กินของอร่อยทุกมื้อ 2 คนแค่ 9 พันกว่าบาท ของฝากติดมืออีกเพียบ

ขนมของฝากที่เวียดนาม อย่างละ 10 บาท – 15 บาท

กระเป๋าเวียดนาม ราคาเริ่มต้น 15-20 บาท เป็นของฝาก


บางทีก็คิดว่า สมุย ภูเก็ต พังงา กระบี่ น่าจะไม่ใช่ที่เที่ยวที่เหมาะสมสำหรับคนไทยนะ โดยเฉพาะเรื่องของราคา ที่มักมีคนบอกว่า #เที่ยวเมืองนอกคุ้มกว่า

Facebook Comments Box