สวัสดีครับ ถ้าใครอายุประมาณสัก 25++ น่าจะทันเรื่องรถกระป๋อง ที่เป็นรถบรรจุในกระป๋อง มีรีโมทบังคับ เลี้ยวได้ ขับหน้า-หลังได้ ก็เลยเรียกรถกระป๋อง ซึ่งสมัยก่อนสัก 15-18 ปีก่อนมันก็ฮิต แล้วก็เงียบ ๆ ไปตามกระแส แต่! มันก็ไม่ได้ตายนะ ยังอยู่ในกลุ่มเฉพาะทางเงียบ ๆ จนกระทั่ง …, กลุ่มผู้ชอบความเร็วทางเลียบทั้งหลาย โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์แต่งซิ่ง ปลุกผีกลับมาเล่นกันอีกครั้ง ระหว่างที่รอรอบแข่ง รอตำรวจไป หรือตั้งใจมาเล่นรถกระป๋องก็ตามแต่ ก็นัดกับเพื่อน ๆ มาเล่นกัน ซึ่งโดยปกติแล้วมักจะเล่นกันตาม #ปั๊มน้ำมัน ซึ่งเป็นจุดนัดหมาย จุดรวมพลของแก๊งซ์ต่าง ๆ อีกทั้งพื้นปั๊มน้ำมันยังเป็นปูนขัดมัน เหมาะแก่การเล่นรถกระป๋อง แถมมีไฟพร้อม มีร้านสะดวกซื้อ แต่บางทีก็มีโดนปั๊มน้ำมันไล่บ้างเป็นบางปั๊ม ก็ย้าย ๆ ไปปั๊มที่เขาให้เล่น

แล้วที่นี้ด้วยโลกโซเชี่ยลมันเร็ว พวกเพจรถแต่งดัง ๆ ก็ช่วยกันสนับสนุนและนัดหมายแข่งกันตามที่ต่าง ๆ พวกก็จะพากันเอารถกระป๋องไปแข่งไปเล่นกัน เป็นที่สนุกสนาน …, เพราะรถกระป๋องกับรถซิ่งมีความคล้ายกันคือมีการแข่งขัน,แต่งได้ โมได้,เป็นการประลองความเร็วเหมือนกัน โดยจะเป็นการจัดแข่งสัญจร มีทั้ง กทม. และ ตจว. เพราะโลกโซเชียลมันไว นัดกันง่ายมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อน ที่สำคัญดูเหมือนกับว่าจะมีเรื่องการพนันขันต่อกันด้วย

เรียกกันง่าย ๆ ว่าคนที่ปลุกผีรถกระป๋องรอบนี้คือ “เด็กแว๊นซ์” ที่ประลองความเร็วกันบนท้องถนน แต่เปลี่ยนมาประลองรถกระป๋องกันตามปั๊ม ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนนะ เพราะไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน …, โดยที่รถกระป๋องแต่งฟูลออฟชั่นแต่งสุดบางทีแต่งกัน 6-8 พันเลยก็มี รถคันเล็ก ๆ แค่นั้นนะ จนตอนนี้ก็ขยายไปกลุ่มอื่น ๆ ก็หันมาเล่นรถกระป๋องนี้ด้วย ส่วนอีกกลุ่มก็คือเรา ๆ ที่อายุ 25-40 นี่แหละ ที่เมื่อก่อนจน ไม่มีปัญญาเล่น ตอนนี้พอมีเงินแล้ว เห็นเขากลับมาฮิตกัน ก็อยากเล่นบ้าง

ถ้าถามว่าทำไมพวกเขาถึงแต่งรถกระป๋อง …, ทำไมไม่ซื้อรถบังคับตัวแรงให้มันจบ ๆ ไป ก็อย่างที่บอกหน่ะครับ รถกระป๋องมันไม่สมบูรณ์ แต่งเร็วไปก็วิ่งไม่ดี เสียศูนย์ แต่งช้าไปก็แข่งไม่ชนะเขา ดังนั้นการแต่งทั้งความบาลานซ์ ความเร็ว สัญญาณวิทยุ อะไรก็ตามมันคือ “ความไม่สมบูรณ์” ทำให้สามารถโมดิฟายด์และแข่งกันได้ ก็ลองนึกภาพรถแต่งซิ่งที่เขาแข่งกันนั่นกระไรหล่ะครับ ซึ่งมันทำให้เกิดความแตกต่างเกิดขึ้น

ปล.
แต่ถ้ากลุ่มกระบะแต่งซิ่งที่ทุนหนา ๆ บางกลุ่มจะเล่นจนถึงรถบังคับคับใหญ่ เพราะแต่งได้เยอะกว่า และเล่นในสนามเป็นกิจลักษณะ โดยจะแต่งกันเป็นระดับหมื่น ๆ หรือหลายหมื่นเลยหล่ะ และถ้าใครเคยโมรถเล่นในอดีต พอมีความรู้เรื่องแต่งรถกระป๋องบ้าง โอกาสเป็นของคุณแล้ว เพราะร้านโมรถที่สะพานเหล็ก คนแน่นทุกร้านเลยหล่ะ

สนนราคาขายส่งถูกที่สุดในสะพานเหล็กราคา 1 ลัง ตกคันละ 280 บาท ถ้าเป็นกระบะจะราคาสูงขึ้นเป็นราคาประมาณ 4-5 ร้อย เพราะสามารถแต่งแบบฟูลออฟชั่นได้ ว่ากันว่า ก่อนที่จะฮิตระกระป๋องจะถูกกว่านี้ และเขาว่ากันว่า ของแท้ต้องตราเพชรคู่

Facebook Comments Box

Related Post