สวัสดีครับ วันนี้เรามาทำความรู้จักพอร์ต Serial Port กันก่อนดีกว่าว่ามันคืออะไรและใช้ทำอะไรได้บ้าง RS232 (ย่อมาจาก: Recommended Standard no. 232) คือมาตรฐานการสื่อสารข้อมูลดิจิตอลแบบอนุกรม (serial communication) ซึ่งถูกกำหนดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1960 โดย EIA (Electronic Industries Association) หรือ สมาคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของอเมริกา ซึ่งในยุคแรก RS232 เป็นที่นิยมมากขนาดที่คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมี Serial port สำหรับการสื่อสารมาตรฐานนี้และเชื่อว่าคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้หลายๆท่านก็ยังมี Port เชื่อมต่อนี้อยู่ แต่ในปัจจุบันได้มี USB ซึ่งเป็นมาตรฐานสื่อสารที่รับ/ส่งข้อมูลได้เร็วกว่าเข้ามาแทนที่ ทำให้มาตรฐานการสื่อสารอย่าง RS232 ก็ค่อยๆ มีอุปกรณ์ที่รองรับน้อยลงเรื่อยๆตามการเวลา

ปัจจุบันอุปกรณ์ที่รองรับ RS232 ก็จะมีเฉพาะพวกอุปกรณ์เก่า ๆ และอุปกรณ์ในโรงงานที่เป็นเครื่องจักร เพราะยังใช้กันในแบบ Services Port หรือช่องสำหรับการซ่อมบำรุงนั้นเอง แต่ทว่าคอมพิวเตอร์สมัยนี้ไม่มีพอร์ต RS232 มาแล้ว จะมีแต่พอร์ต USB มาให้ไม่ว่าจะเป็น 2.0 หรือ 3.0 ดังนั้นถ้าจะใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์นี้คงต้องใช้หัวแปลงเข้ามาช่วยครับ

สินค้าตัวนี้เป็นของแบรนด์ UNITEK ซึ่งเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมของฮ่องกง และใช้ชิปคุณภาพแบบ PL2303 Doublechip ของบริษัท Prolific Technology ซึ่งเป็นบริษัทของอเมริกา และมีสาขาใหญ่ในแถบเอเชียที่ไต้หวันครับ

พอร์ตต้นทางเป็น USB 2.0 ซึ่งเป็นสีขาวครับ

พอร์ตปลายทางเป็น Serial Port แบบ RS232

สายมีขนาดยาว 1.5 เมตร

เสียบผ่านช่อง USB

เมื่อเสียบแล้วจะเห็นไดร์เวอร์อัตโนมัติ (Windows 8/10/10.1) โดยจะใช้ชื่อว่า Prolific USB To Serial Comm Port (COM9)

ไดร์เวอร์มีการอัพเดทล่าสุดเมื่อวันที่ 6/5/2019 ดังนั้นหมายความว่ายังมีการพัฒนาและอัพเดทไดร์เวอร์กันอยู่เรื่อย ๆ

สินค้าตัวนี้ต้องเป็นของแท้แน่นอนซึ่งสามารถสั่งซื้อได้ที่

PLUGTHAI

https://www.plugthai.com/p/576

Lazada

https://www.lazada.co.th/products/unitek-serial-port-usb-pl2303-i351850037-s688016140.html

ทางเราไม่การันตีเมื่อท่านซื้อสินค้าจากแหล่งอื่นและไม่สามารถใช้งานได้เหมือนดั่งรีวิวนะครับ!

Facebook Comments Box