ยากิโซบะเป็นอาหารญี่ปุ่นที่ตอนแรกชาวญี่ปุ่นบอกว่ามันไม่ใช่อาหารญี่ปุ่น เพราะว่าตัวเส้นนั้นเป็นเส้นบะหมี่ทีไ่ด้มาจากจีน ส่วนซอสที่ผัดเป็นซอสวูสเตอร์ ที่ได้จากตะวันตกจากประเทศอังกฤษ (เกิดที่เมืองวุร์สเตอร์) ด้วยจากการค้าหรือเหตุผลกลใดก็ตาม ซอสวูสเตอร์มันเข้ามาสู่ญี่ปุ่นในปี 18XX และได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง จนกระทั่งปี 1887 ก็มีซอสนี้ผลิตที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก (ปกตินำเข้า) หลังจากนั้นอีก 10 ปี บริษัทต่าง ๆ ก็ผลิตซอสชนิดนี้กันอย่างหลากหลายจนกระทั่งปัจจุบันนี้ถ้าเรียกคำว่า “ซอส” ในญี่ปุ่น จะหมายถึงซอสตัวนี้นั่นเอง ในขณะที่ซอสอื่น ๆ มีชื่อเรียกของมันเช่น โซยุ ซอยซอส ฯลฯ. แต่ถ้าใช้คำว่า “ซอส” คำเดียวที่ญี่ปุ่นจะหมายถึงซอสตัวนี้ ซึ่งซอสตัวนี้จะใส่กับอาหารญี่ปุ่นหลาย ๆ ตัวเช่น โอโคโนมิยากิ หรือโครอกเกะ หรือทงคัสซึ ฯลฯ. รวมไปถึงยากิโซบะด้วย

ตัวอย่างซอสวูสเตอร์

     ในส่วนของยากิโซบะนั้น ก็จะใช้ซอสตัวนี้ในการผัดเช่นเดียวกัน อันดับแรกจะทำการผัดเนื้อหมูกับหัวหอมใหญ่ แครอท และกะหล่ำปลีก่อน หลังจากนั้นใส่เส้นลงไปผัดร่วมกันจนเส้นสุกดีแล้วราดซอสลงไปเป็นการปรุงรส ยากิโซบะที่มีกลิ่นซอสเกรียมเล็กน้อยและรสชาติลึกล้ำอันเกิดจากน้ำซุปจากวัตถุดิบหลากหลาย พูดได้คำเดียวว่าอร่อยสุดยอด

      ยากิโซบะนั้นเป็นอาหารเส้นหลักของญี่ปุ่นไม่ต่างจากราเมน แต่กินง่ายกว่าเพราะไม่มีน้ำ ดังนั้นมันจึงมักจะอยู่ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่น สามารถหาซื้อได้ง่าย กินง่าย ราคาถูก อิ่มท้อง โดยเรื่องที่แอดคิดว่าตล๊ก ตลกคือ มันจะมีขนมปังไส้ยากิโซบะขายอยู่มากมายในญี่ปุ่นด้วย มันดูเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจังเลยนะ 555+

ยากิโซบะในร้านสะดวกซื้อตอนแอดไปญี่ปุ่น

ขนมปังไส้ยากิโซบะ

     วันนี้แอดมินจะพาไปชิมยากิโซบะร้านอาหารญี่ปุ่นที่อร่อยที่สุดในแถบคลองสามวาถนนเส้นเลียบคลองสองชื่อร้าน “ราคูมิ” โดยมีเจ้าของเป็นของญี่ปุ่นที่มาอยู่เมืองไทย โดยเคยเป็นเชฟโรงแรมดังในประเทศไทยมาก่อนครับชื่อโรงแรมโมนาร์ค ลีการ์เด้นท์ ซึ่งในปัจจุบันโรงแรมนั้นน่าจะกลายเป็นโรงแรม Pullman G

แอดลองสั่ง “ยากิโซบะ” จากที่ร้านครับราคาอยู่ที่ 120 บาท ซึ่งจริง ๆ ร้าน “ราคูมิ” ร้านนี้แอดเคยกินก่อนหน้านี้มาแล้ว แต่ไม่เคยสั่งเมนูนี้ อีกอย่างคือก่อนหน้านี้ร้านเขาอยู่ริมถนนเลียบคลองสอง แต่ปัจจุบันร้านย้ายมาอยู่ในถนนปัญญา-อินทราเข้ามาอีก ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าถ้าไม่ขับรถผ่านมาก็ไม่รู้ว่าร้านย้ายมาตรงนี้

ยากิโซบะของร้านราคูมิ 120 บาท

พูดได้เลยว่าสัมผัสแรกนั้น “เส้นนุ่มมาก” คือกินยากิโซบะร้านอื่น ๆ ที่เคยกิน บางทีเจอเส้นแข็งบ้างอะไรบ้าง แต่ของร้าน ราคูมิ นั้นเส้นนุ่มและให้เยอะมากคุ้มราคา 120 บาทอยู่นะ

ผักที่ใส่หมูที่ใส่ให้ในปริมาณที่เหมาะสม หมูผัดกับซอสอร่อยดี ซอสกลิ่นไม่แรงจนเกินไป ผักอาจจะเป็นแกน ๆ ไปนิดแต่ผัดจนนิ่มหน่อยกรุบกรอบโอเคอยู่ครับผม สรุปแอดมินยกให้ยากิโซบะร้านนี้ 3 ผ่านเลย และอาจจะเป็นยากิโซบะที่อร่อยที่สุดในย่านรามอินทราถึงคลองสามวาเลยก็ได้นะครับ

สำหรับใครที่อยากตามมาลองชิม สามารถกดดูข้อมูลในเว็บวงในได้ตามลิ้งค์นะครับ อย่าไปหาเองนะเพราะเดี๋ยวแผนที่มันจะพาไปร้านเก่าหาไม่เจอ หรืออาจจะกดแผนที่ร้านใหม่ที่แอดมินใส่เข้าไปไว้ให้แล้ว ยังไงลองดูครับ เมนูอื่น ๆ เขาก็อร่อยนะครับร้านนี้ อาหารส่วนใหญ่จะเป็นญี่ปุ่นแท้ ๆ มีดัดแปลงให้ถูกปากคนไทยบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังมีเมนูที่หากินที่อื่นยากเช่นหมึกดองญี่ปุ่นก็มีด้วยนะ

แผนที่

 

Facebook Comments Box