ประวัติไก่ทอดหาดใหญ่

 

     มีหลายสมมติฐานมาก บางสมมติฐานก็บอกว่าเกิดจากผัวเมียคู่หนึ่ง ขายไก่ทอดแต่ขายไม่ดี ไก่เหลืออื้อ มีเพื่อนในตลาดขายหอมแดง แล้วหอมแดงมันใกล้เน่า เพื่อนเลยเอาหอมแดงมาให้ หมักไปหมักมา เอาหอมแดงใส่ลงไปตอนหมักไก่ กลายเป็นลูกค้าติดอกติดใจ มารอคิวกันเพื่อเอาหอมเจียว จนขายดิบขายดีเอวัง ก็ว่ากันไป

แต่สมมติฐานนั้นอาจจะไม่สมจริงเท่าไร

 

     จริง ๆ แล้วหาดใหญ่เป็น “ฮับ” ของทั้งเศรษฐกิจและการคมนาคมของภาคใต้ เป็นหัวใจหลักของภาคใต้ ซึ่งทางภาคใต้ก็มีคนมุสลิสอยู่เยอะ เมนูไก่ทอดนั้นเป็นเมนูที่คนมุสลิมกินกันปกติอยู่แล้ว โดยม๊ะมาลี ที่ขายไก่ทอดที่หาดใหญ่มากว่า 40 ปีกล่าวว่า “ไก่ทอดหาดใหญ่เนี่ย มันเริ่มเรียกชื่อนี้กันมา 40-50 ปีนี้เอง สมัยก่อนไม่มีหรอกหอมเจียวหน่ะ เพิ่งมาใส่ช่วงหลัง เมื่อก่อนขายกัน 2-3 เจ้าเอง ตอนนี้ขายกันเยอะ”


(ภาพจากเฟสบุ๊คร้านมาลีไก่ทอด หาดใหญ่)

 

­      ในเรื่องของหอมเจียวกับไก่ทอด จริง ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรเลย เพราะเมนู “ข้าวหมกไก่” ก็มีหอมเจียวกินกับไก่และข้าวหมกกันอยู่แล้ว ก็แค่เอามาอแดปนิดหน่อย ให้กินกับไก่ทอด หรือหมักกับไก่ทอด กลายเป็นไก่ทอดหาดใหญ่ ด้วยประกาลฉะนี้

 

สรุป

 

      เมนูไก่ทอดเป็นเมนูฮิตของชาวมุสลิมทางใต้เดิมอยู่แล้ว สตูลก็กินไก่ทอด ยะลาก็กินไก่ทอด พัทลุงก็กิน แต่หาดใหญ่เป็นฮับที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ใครไปใครมาก็กินไก่ทอดที่หาดใหญ่แล้วติดใจ ก็พากันเรียกว่า “ไก่ทอดหาดใหญ่” จบ .

Facebook Comments Box